Digi invest logo

Tại sao giới trẻ gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính?

Digi invest > Kiến Thức > Blog Digi Invest > Tại sao giới trẻ gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính?
Giới trẻ đối mặt với nhiều áp lực, thử thách hơn trong thế giới hiện đại

Tại sao giới trẻ gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính?

Trong thời đại công nghệ số và thông tin mở, giới trẻ có vẻ như đang đối mặt với nhiều thách thức hơn so với thế hệ trước. Từ việc tiếp cận với quảng cáo không ngừng nghỉ đến áp lực mạng xã hội, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng quản lý tài chính. Bạn đã bao giờ nhìn số dư trong tài khoản của mình rồi thở dài và thầm ngưỡng mộ khả năng tiết kiệm, tích lũy, quản lý tiền bạc của ông bà, bố mẹ hay chưa? Cùng Digi Invest giải đáp thắc mắc trong bài viết sau nhé.

1. Giới trẻ sinh ra trong thời đại của sự ổn định

Gen Z chiếm khoảng 1/7 dân số Việt Nam, là thế hệ sinh ra trong môi trường chịu ảnh hưởng sâu sắc của đời sống được số hóa về mọi mặt. Họ đang dần khẳng định vị thế của mình trong thị trường lao động và hứa hẹn trở thành thế hệ tiêu dùng chủ lực trong tương lai. So với thế hệ trước, giới trẻ ngày nay được xem là những "đứa con" may mắn khi được sinh ra trong thời đại của sự ổn định. Khác với thế hệ bố mẹ, ông bà phải trải qua những cuộc sống gian khổ thời chiến tranh, thì giờ đây với thế hệ trẻ, những khó khăn đó chỉ còn nằm trên trang sách.

Bối cảnh lịch sử khác nhau dẫn đến hình thành các tư duy, lối sống khác nhau. Cuộc sống khắc nghiệt trong giai đoạn đất nước chiến tranh, vừa độc lập khiến thế hệ cha mẹ luôn phải chắt chiu, tiết kiệm nhiều hơn. Họ luôn bị ám ảnh cái nghèo đói nên luôn luôn chủ động tiết kiệm và quan tâm hơn đến quản lý tiền bạc. Trong khi đó, giờ trẻ được thừa hưởng nền hòa bình, môi trường sống an toàn và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho họ học tập, phát triển và theo đuổi đam mê. Họ tự tin thể hiện cá tính, lớn lên cùng mạng xã hội và sự bùng nổ của internet, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng và lối sống của họ.

Giới trẻ được xem là những

Giới trẻ được xem là những "đứa con" may mắn khi được sinh ra trong thời đại của sự ổn định

2. Ma lực vô hình mang tên "Mua sắm online"

Khi thời đại “chuyển đổi số” lên ngôi, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang nền tảng kỹ thuật số để thích ứng với xu hướng thị trường. Mua sắm điện tử và “sợ” ra ngoài đang gia tăng trong giới trẻ Gen Z. Điều này đặt ra một thách thức đáng kể cho các công ty trong việc thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thế hệ Gen Z. "Dân mạng" ngày nay có lẽ không ai xa lạ gì với những trang thương mại điện tử, nơi chỉ cần vài cú click chuột là hàng hóa đã được "ship" tận nhà. Tuy nhiên, sự tiện lợi này cũng chính là "con dao hai lưỡi" khiến giới trẻ "xuống tiền" mua sắm mà không cần suy nghĩ.

Chỉ với vài cú click chuột, hàng hóa đã được vận chuyển tận nhà một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, sự tiện lợi này cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến giới trẻ "xuống tiền" mua sắm mà thiếu suy nghĩ chín chắn. Từ quần áo, mỹ phẩm, đồ công nghệ đến cả thực phẩm tươi sống, tất cả đều có thể dễ dàng mua sắm online. Khuyến mãi "khủng", livestream bán hàng với hàng ngàn ưu đãi "sốc" từ các influencer càng khiến Gen Z "vung tay quá trán", dẫn đến tình trạng "cháy túi" mà không hay.

Với thu nhập còn hạn chế, đặc biệt là những "tân binh" mới gia nhập thị trường lao động, việc chi tiêu mạnh tay cho những trải nghiệm và niềm vui tức thì là điều không nên. Với nhu cầu đó, nếu người trẻ không biết quản lý chi tiêu thì có bao nhiêu tiền cũng sẽ “đổ sông đổ bể”. Đây cũng là thực trạng mà nhiều người trẻ hiện nay mắc phải. Để rồi đến khi nhìn lại, họ lại thấy hối hận vì đã “vung tay quá trán”. Hãy là người tiêu dùng thông minh, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua sắm, tránh lãng phí tiền bạc và hối hận về sau. Bởi giá trị đích thực của bản thân không được định đoạt bởi những món đồ xa xỉ hay xu hướng nhất thời.

Giới trẻ chi tiêu mạnh tay cho việc mua sắm trực tuyến

Giới trẻ chi tiêu mạnh tay cho việc mua sắm trực tuyến

3. Sức ảnh hưởng của “bão mạng” khiến người trẻ “viêm màng túi”

Giới trẻ ngày nay bị nhấn chìm trong những cơn “bão mạng” về các xu hướng tiêu dùng được lặp đi lặp lại liên tục trên trang thông tin online, được sự tán thưởng bởi thế hệ influencers, và được chia sẻ bởi những người quen biết — những yếu tố kích thích trải nghiệm ở người trẻ.

Từ bài viết họ vừa “thả tim”, bộ phim đang theo dõi, nhà hàng vừa check-in, quá trình học tập... đều được các thuật toán tại các nền tảng xã hội ghi nhận và khéo léo khai thác để nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác đến đối tượng này. Đây là một hiện tượng hoàn toàn mới mẻ so với thế hệ trước, khi mà cha mẹ chúng ta lớn lên trong giai đoạn mạng lưới kết nối và chia sẻ thông tin chưa phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Do vậy, sức đề kháng của giới trẻ trước những "mánh khóe" quảng cáo tinh vi này cũng yếu ớt hơn. Lúc này, người trẻ cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo "có cánh" trên mạng xã hội. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm, so sánh giá cả và cân nhắc trước khi mua.

Bên cạnh đó, hội chứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ) ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, khiến giới trẻ luôn nhen nhóm mong muốn bắt kịp xu hướng, sở hữu những món đồ "hot" nhất để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng xu hướng thay đổi chóng mặt, có thể trở nên lỗi thời ngay sau khi nổi lên. Thay vì chạy theo những trào lưu nhất thời, hãy dành thời gian cân nhắc xem liệu chúng có phù hợp với phong cách và nhu cầu của bản thân hay không.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ ngày đang bị nhấn chìm bởi những cơn “bão mạng”

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ ngày đang bị nhấn chìm bởi những cơn “bão mạng”

4. Giới trẻ luôn phải trả giá cao hơn

Công bằng mà nói, giới trẻ ngày nay phải đối mặt với nhiều thử thách hơn so với thế hệ trước. Họ bước vào thị trường lao động đầy cạnh tranh, nơi họ phải nỗ lực gấp nhiều lần để giành được một vị trí mong muốn. Gánh nặng chi trả cho giáo dục và nhà ở cũng đè nặng lên vai họ, buộc họ phải có phương pháp quản lý tài chính tốt. Bên cạnh đó, tốc độ thay đổi chóng mặt của thời đại cũng đòi hỏi họ phải thích nghi nhanh nhạy và không ngừng học hỏi để bắt kịp xu hướng. Tình trạng kinh tế trì trệ khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, đẩy nhiều bạn trẻ Gen Z dù có tài năng và trình độ học vấn cao vào cảnh khốn đốn trong việc tìm kiếm một công việc tốt, ổn định.

Không những thế, họ đã phải trải qua một “cú sốc đầu đời” khi đại dịch ập đến, giáng đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu. Kết hợp với bối cảnh vật giá leo thang đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống, tiền lương không tăng theo kịp giá cả, thế hệ trẻ hiện đại phải chi trả nhiều hơn trong lạm phát. Nhiều người có khi đến tuổi trung niên mới an cư lạc nghiệp, đau đầu vì tiền thuê nhà ngày một cao ở các thành phố lớn, thậm chí có người còn không đủ điều kiện cho một căn nhà tử tế.

Tuổi thọ lao động ngắn lại do xu hướng đào thải nhân lực diễn ra sớm, chi phí nuôi dạy con cái ngày một đắt đỏ, giá nhà đất tăng cao, biến đổi khí hậu dẫn đến gia tăng chi phí lương thực và y tế,... tất cả những yếu tố này đều khiến bức tranh tài chính của giới trẻ thêm ảm đạm và mệt mỏi. Họ phải gồng gánh, làm việc không ngừng nghỉ để mưu sinh trong những cuộc khủng hoảng mà họ không hề gây ra. Đây là những thách thức to lớn mà thế hệ trẻ ngày nay phải đối mặt và vượt qua.

Giới trẻ đối mặt với nhiều áp lực, thử thách hơn trong thế giới hiện đại

Giới trẻ đối mặt với nhiều áp lực, thử thách hơn trong thế giới hiện đại

 Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Chuyên mục

Bài viết mới nhất

LIÊN HỆ

Form liên hệ TV

Digi invest logo

Công ty cổ phần Digi Invest hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ tài chính. Với thế mạnh về công nghệ, quy trình minh bạch, phát triển an toàn và là đơn vị tiên phong về việc cung cấp các giải pháp công nghệ tài chính, Digi Invest luôn cố gắng để trở thành một tổ chức, đối tác vững vàng, đáng tin cậy với Nhà Đầu tư

Số giấy phép Đăng ký kinh doanh số 0109908632 cấp ngày 17/2/2022, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội

Số giấy phép đại lý phân phối chứng chỉ quỹ số 134/GCN-UBCK cấp ngày 21/6/2023, bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Địa chỉ: Tòa nhà Golden West, số 02 Lê Văn Thiêm, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
Số điện thoại: 1900.636.725
Số cố định: 024.7300.1662
Email: cskh@digiinvest.vn
Chưa có app MBBank
Đã có app MBBank
© 2023 Digiinvest.vn., All rights reserved.
Design by Gredo Việt Nam
envelopecrossmenu