Digi invest logo

2023 lỗ rồi – 2024 làm gì đây?

Digi invest > Kiến Thức > Con đường đầu tư > 2023 lỗ rồi – 2024 làm gì đây?

2023 lỗ rồi – 2024 làm gì đây?

“2023 lỗ rồi – 2024 làm gì đây?” - Năm 2023 tiếp tục là một năm nhiều sóng gió và khó khăn của kinh tế thế giới khi phải đối mặt với một loạt thách thức, các nhà đầu tư có thể phải chịu một số khoản lỗ giao dịch chứng khoán rất lớn, những khoản lỗ này làm suy yếu sự tự tin của nhà đầu tư. Chắc hẳn “2023 lỗ rồi – 2024 làm gì đây?” là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất lúc này. Trong bài viết này Digi Invest sẽ cùng bạn giải đáp nhé!

I. Bức tranh toàn cảnh thị trường năm 2023

Về tổng thể, bức tranh nền kinh tế toàn cầu năm 2023 khá ảm đạm trong bối cảnh chịu tác động kéo dài của các biến số tiêu cực chồng chéo. Lạm phát gia tăng tại các quốc gia Châu Âu và Mỹ. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) siết chặt chính sách tiền tệ ở mức nhanh nhất trong hơn 40 năm trở lại đây nhằm kiềm chế lạm phát gây ra nhiều tổn thương kinh tế trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển và những nước nghèo. Việc Fed liên tục tăng lãi suất buộc hầu hết các ngân hàng trung ương khác phải bước vào “cuộc đua lãi suất” nhằm cân bằng tỷ giá khiến lãi suất trên toàn cầu tăng vọt. 

Tình hình kinh tế thế giới năm 2023

Tình hình kinh tế thế giới năm 2023

Bên cạnh đó, lãi suất đồng USD tăng khiến dòng vốn ồ ạt rút khỏi các thị trường mới nổi, tập trung quay về đầu tư tại Mỹ nhằm phòng tránh rủi ro và hưởng lãi suất cao. Đồng thời, đồng USD mạnh lên còn khiến chi phí nhập khẩu hàng hoá của nhiều quốc gia trở nên “đắt đỏ” hơn. Hay việc giá vàng trong nước tăng phi mã do tác động từ sự tăng cao của giá vàng thế giới, lãi suất tiết kiệm thấp và thị trường bất động sản khó khăn dẫn đến vàng trở thành kênh trú ẩn được nhiều người lựa chọn, tạo ra sức cầu lớn trên thị trường. Tất cả những thách thức trên đều làm tăng biến động thị trường. Mặc dù sự biến động mang lại nhiều cơ hội giành chiến thắng, thu lời lớn nếu bạn biết nắm bắt thời cơ nhưng nó cũng có thể dẫn đến khoản thua lỗ nặng nề.

II. Xây dựng kế hoạch giao dịch, tự tin quay trở lại thị trường trong năm mới 2024

Thất bại không phải dấu chấm hết: Mỗi hạt giống bạn gieo, đều có thể đơm thành quả ngọt. Việc xây dựng lại niềm tin sau một giao dịch thất bại là điều quan trọng khi đầu tư chứng khoán. Nếu điều kiện thị trường khó khăn trong năm qua khiến Nhà đầu tư chùn bước, hãy xem xét kế hoạch sáu điểm này để bắt đầu giao dịch tự tin trở lại nhé!

2.1. Học hỏi từ các sai lầm

Trong hành trình của một nhà đầu tư thành công, khả năng nhận biết và xử lý sai lầm là điều tất yếu. Mọi giao dịch, dù là thắng lợi hay thất bại, đều là cơ hội để học hỏi. Những nhà giao dịch thành công cần có khả năng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của mình sau mỗi giao dịch để xây dựng kế hoạch cải thiện chúng. 

Sau bất kỳ khoản lỗ nào, dù là lớn hay nhỏ, nhà đầu tư nên thực hiện phân tích sau giao dịch để hiểu những lỗi sai và khắc phục trong những giao dịch sắp tới. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên tự đặt và trả lời những câu hỏi cho bản thân như: Liệu bạn có bỏ lỡ điều gì trong quá trình phân tích và nghiên cứu của mình?, Có để cảm xúc chi phối quyết định của mình hay không?,....

Mọi giao dịch, dù là thắng lợi hay thất bại, đều là cơ hội để học hỏi

Mọi giao dịch, dù là thắng lợi hay thất bại, đều là cơ hội để học hỏi

2.2. Giữ nhật ký giao dịch

Thua lỗ nhưng không ghi chú lại sai lầm của mình, thậm chí không hiểu rõ nguyên nhân và sau một khoảng thời gian, bạn tiếp tục lặp lại “vết xe đổ”. Để sửa sai, trước tiên phải nhận biết lỗi sai và nhật ký giao dịch sẽ là một công cụ hữu ích vì đây là nơi lưu trữ tất cả những quyết định đầu tư và hoạt động giao dịch của bạn trong quá khứ. Việc xây dựng một bảng tính nhật ký giao dịch chi tiết bao gồm các ngày mua và ngày bán, các khoản lãi và lỗ đã thực hiện và thêm một cột ghi lại những dự đoán của bản thân là đúng hay sai để có thể tiếp tục cải thiện trong quá trình giao dịch.

Thiết lập nhật ký giao dịch chi tiết có thể giúp bạn phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định khi mua cổ phiếu, khung thời gian giao dịch nào sẽ phù hợp với bản thân, nhận thức chính xác hơn về hành vi giao dịch của mình (phản ứng tâm lý trước những biến đổi của thị trường, cảm xúc trước những thua lỗ,…). Điều này không chỉ giúp bạn rút kinh nghiệm từ những sai lầm, hiểu được cảm xúc của bản thân, đưa ra những quyết định giao dịch chính xác hơn mà còn ngăn chặn cảm xúc (FOMO, sợ hãi,…) trong tương lai dẫn đến rủi ro.

Nhật ký giao dịch là một công cụ hữu ích cho quá trình đầu tư của bạn

Nhật ký giao dịch là một công cụ hữu ích cho quá trình đầu tư của bạn

2.3. Quay lại giao dịch một cách “Bình tĩnh”

Tâm lý cay cú và muốn trả thù sau một khoản lỗ khiến bạn có nhiều khả năng cao muốn quay lại thị trường và nhanh chóng thực hiện một giao dịch mới để kiếm lại số tiền đã mất trước đó. Tuy nhiên, thường thì điều này chỉ dẫn đến một khoản lỗ khác (và đôi khi còn lớn hơn). Bởi vì bạn chỉ đang giao dịch theo cảm xúc. 

Thay vào đó, hãy cân nhắc mua các vị thế nhỏ hơn trước đây, tập trung vào việc giành được một loạt chiến thắng nhỏ để khẳng định lại chiến lược giao dịch và xây dựng lại sự tự tin cho bản thân. Có thể chọn các giao dịch nhỏ hơn 5% danh mục tổng cho một giao dịch nhỏ; nếu thua lỗ tiếp tục diễn ra có thể giảm tỷ lệ đó xuống còn 2% hoặc 3% cho đến khi cảm thấy bản thân đã vững chắc và tự tin trở lại.

Tâm lý nhanh chóng quay lại thị trường để bù lỗ có thể khiến bạn chịu rủi ro thua lỗ cao hơn

Tâm lý nhanh chóng quay lại thị trường để bù lỗ có thể khiến bạn chịu rủi ro thua lỗ cao hơn

2.4. Tăng và giảm quy mô giao dịch

Nếu bạn giao dịch với quy mô lớn, thì đúng là bạn có thể thu được rất nhiều lợi nhuận. Ngược lại trong trường hợp thua lỗ thì sao? Bạn cũng có thể thua lỗ rất nhiều! Thay vì mua 1000 cổ phiếu của một vị thế mới, nhà đầu tư có thể từ từ mở rộng quy mô bằng cách mua 100 cổ phiếu để bắt đầu, sau đó thêm vào vị thế bất cứ khi nào giá giảm. Điều tương tự cũng áp dụng với việc bán một vị thế thắng lợi. Trong cả hai trường hợp, nhà đầu tư đang hạn chế rủi ro - bằng cách giao dịch theo từng phần.

Tăng và giảm quy mô giao dịch giúp hạn chế rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Tăng và giảm quy mô giao dịch giúp hạn chế rủi ro khi đầu tư chứng khoán

2.5. Sử dụng các lệnh dừng lỗ (Stop loss) và lệnh giới hạn (Limit Order)

Trong giao dịch chứng khoán, việc bảo toàn vốn là ưu tiên hàng đầu, trước khi nghĩ đến lợi nhuận. Nhiều người cho rằng "còn nước còn tát", cứ ráng "gồng" đến nỗi thị trường chạm đáy, cháy tài khoản và không thể "về bờ" được nữa. Để bảo toàn vốn, loại bỏ cảm xúc ra khỏi giao dịch và bám sát kế hoạch rút lui khi đầu tư, các lệnh dừng lỗ và lệnh giới hạn cần được sử dụng.

Lệnh dừng lỗ là lệnh đặt ra để tự động đóng vị thế giao dịch khi giá đạt đến mức giá nhất định và yêu cầu hành động kịp thời và dứt khoát nếu không thành quả đầu tư của bạn sẽ tan thành mây khói. Lệnh giới hạn là lệnh giao dịch mua hoặc bán chứng khoán ở một mức giá cụ thể hoặc tốt hơn, sử dụng lệnh giới hạn cho phép nhà đầu tư kiểm soát tốt giá mua hoặc bán trong các giao dịch. Những công cụ này giúp giảm bớt ham muốn giữ một vị thế cổ phiếu lâu hơn mức cần thiết hoặc mua một cổ phiếu nóng với giá cao hơn mức khi nhà đầu tư tin rằng nó đáng giá. 

Các lệnh dừng lỗ và lệnh giới hạn cần được sử dụng để bảo toàn vốn

Các lệnh dừng lỗ và lệnh giới hạn cần được sử dụng để bảo toàn vốn

2.6. Ý kiến chuyên gia 

Sức hút của thị trường chứng khoán là rất lớn nhưng bên trong nó luôn tiềm ẩn “những con sóng ngầm” có thể nhấn chìm kể cả những nhà đầu tư F0 hay kỳ cựu trên thị trường. Việc tham khảo ý kiến chuyên gia chính là phương án tối ưu cho tất cả nhà đầu tư. Các chuyên gia tại Digi Invest chính là “điểm tựa” vững chắc giúp nhà đầu tư vượt qua sóng gió trên thị trường chứng khoán đầy khốc liệt. 

Tại Digi Invest, chúng tôi đã có một lực lượng các chuyên gia giàu kinh nghiệm và nắm vững kiến thức về đầu tư tài chính, những người có thể có quan điểm, góc nhìn khác về thị trường so với ý kiến của Nhà đầu tư và luôn sẵn sàng để lắng nghe, trao đổi ý kiến với Nhà đầu tư. Vì vậy, hãy thoải mái gọi điện cho họ hoặc ghé qua website, fanpage của chúng tôi và nói cho Digi biết bạn đang nghĩ gì. Chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bạn liên lạc với chuyên gia phù hợp.

Trên đây là 6 điểm giúp bạn xây dựng kế hoạch giao dịch, tự tin quay trở lại thị trường trong năm mới 2024. Nắm vững những điều này chính là chìa khóa để bạn tiến gần hơn với những giao dịch thành công trong tương lai. Đừng quên theo dõi Digi Invest để biết thêm những kiến thức đầu tư bổ ích nhé!

Digi Invest.

 Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Chuyên mục

Bài viết mới nhất

LIÊN HỆ

Form liên hệ TV

Digi invest logo

Công ty cổ phần Digi Invest hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ tài chính. Với thế mạnh về công nghệ, quy trình minh bạch, phát triển an toàn và là đơn vị tiên phong về việc cung cấp các giải pháp công nghệ tài chính, Digi Invest luôn cố gắng để trở thành một tổ chức, đối tác vững vàng, đáng tin cậy với Nhà Đầu tư

Số giấy phép Đăng ký kinh doanh số 0109908632 cấp ngày 17/2/2022, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội

Số giấy phép đại lý phân phối chứng chỉ quỹ số 134/GCN-UBCK cấp ngày 21/6/2023, bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Địa chỉ: Tòa nhà Golden West, số 02 Lê Văn Thiêm, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
Số điện thoại: 1900.636.725
Số cố định: 024.7300.1662
Email: cskh@digiinvest.vn
Chưa có app MBBank
Đã có app MBBank
© 2023 Digiinvest.vn., All rights reserved.
Design by Gredo Việt Nam
envelopecrossmenu