Digi invest logo

2024 Sẽ là năm bản lề để chuẩn bị cho sự bùng nổ

Digi invest > Kiến Thức > Blog Digi Invest > 2024 Sẽ là năm bản lề để chuẩn bị cho sự bùng nổ

2024 Sẽ là năm bản lề để chuẩn bị cho sự bùng nổ

Nhìn lại về bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2023 vẫn đang đặt trong giai đoạn nhạy cảm, xung đột tại Dải Gaza lần này sẽ có những tác động kinh tế khác biệt so với sự kiện Nga - Ukraine. Liệu thị trường Việt Nam cuối năm 2023 và năm 2024 sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ hai cuộc xung đột này? Và nhà đầu tư nên chú ý, thận trọng khi đưa ra chiến lược đầu tư như thế nào để vừa bảo toàn và sinh lời tài sản của mình. 

Cùng Digi Invest gặp gỡ Chuyên gia đầu tư Nguyễn Văn Thái (Trưởng phòng Môi giới 07 MBS chi nhánh Bắc Sài Gòn) và những chia sẻ về hành trình đầu tư của anh cũng như những lời khuyên của một chuyên gia đã có hơn 10 năm kinh nghiệm gửi đến các nhà đầu tư trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động sắp tới.

Đầu tư chưa bao giờ là một việc dễ dàng

---------------------------

 

Lý do anh lựa chọn nền tảng Digi Trading của Digi Invest là một trong những kênh đầu tư chính? Và chiến thuật lựa chọn các danh mục đầu tư của anh khi mở Gói cổ phiếu trên nền tảng Digi Trading là gì?

Xu hướng của tương lai là công nghệ, tất cả các ngành nghề đều có thể cải thiện được đáng kể hiệu quả hoạt động khi có sự tham gia của công nghệ. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nào cũng có nhu cầu tìm kiếm 1 chuyên gia tư vấn danh mục cho mình và cũng không phải ai cũng có nhiều thời gian để theo dõi thị trường hoặc nghe theo các khuyến nghị của 1 chuyên gia cách thường xuyên. Với nền tảng Digi Trading thì khác, Digi Trading giải quyết được hết những vấn đề đó. Đây là một nền tảng giao dịch số chuyên nghiệp không chỉ giúp tôi quản lý danh mục hiệu quả với những tiện ích và tính năng đáng giá, tối ưu hoá quá trình giao dịch và theo dõi hiệu suất danh mục đầu tư. Digi Trading còn có thể hỗ trợ tôi chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn, đáp ứng nhanh nhất các nhu cầu giao dịch của khách hàng. 

Đầu tư chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Để tìm kiếm một danh mục đầu tư đảm bảo đáp ứng đủ tiêu chí của tất cả mọi người là điều cực kỳ khó. Vì vậy, tôi tập trung vào tệp khách hàng mới – những người chưa biết nhiều về chứng khoán. Gói cổ phiếu với số vốn vừa phải và tập trung danh mục gói gọn vào 2-3 mã có nền tảng cơ bản chặt chẽ với điểm cộng là đang được dòng tiền chú ý sẽ dễ dàng hơn cho người mới tham gia. Đó sẽ là một danh mục cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận.

 

Hiện tại mục tiêu lãi kỳ vọng trên các gói cổ phiếu của anh luôn ở mức 50% trong thời gian từ 4-6 tháng, anh đã lựa chọn chiến lược đầu tư như thế nào để đạt được mục tiêu đã đặt ra này?

Từ đầu năm tới nay, VnIndex đã tăng điểm rất nhiều, nhưng sự tăng giá chủ yếu đến từ những thông tin hỗ trợ của chính sách chứ không phải do nội tại của doanh nghiệp có sự cải thiện, nhìn vào thực tế rất ít ngành tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Thị trường chứng khoán có câu “nước lên thuyền lên”, ngắn hạn thì ở đâu có nhiều thông tin tích cực và có sự ủng hộ của dòng tiền thì giá cổ phiếu sẽ tăng tốt. Đó là lý do những cổ phiếu mạnh luôn outperform thị trường. Vậy thì chúng ta cứ nhìn vào ngành nào có nhiều chính sách hỗ trợ của chính phủ mà đầu tư. Tôi thường nhìn vào bức tranh tổng quát của nền kinh tế năm nay, chọn ra những ngành có sự hỗ trợ từ vĩ mô, từ trong ngành đó tìm ra những doanh nghiệp có sức khỏe tài chính lành mạnh, có thanh khoản tốt rồi tìm kiếm điểm mua phù hợp. Đầu tư với tôi thì quan trọng nhất là sàng lọc cổ phiếu từ lúc đầu cho thật kỹ càng và lựa chọn được điểm mua đẹp, việc còn lại cứ để thị trường tự điều tiết.

 

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán đã trải qua những phiên điều chỉnh lớn khiến các nhà đầu tư rất hoang mang, anh có đánh giá như thế nào về những cú điều chỉnh này của thị trường? Và phương thức đầu tư của anh sẽ sử dụng để giữ vững phong độ trước biến động này?

Tôi cho rằng sự điều chỉnh này là cần thiết và có thể đoán trước. Trong bối cảnh vĩ mô chưa thật sự ổn định, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, kinh tế tăng trưởng chậm, và Việt Nam cũng đang đi ngược lại với thế giới với chính sách nới lỏng tiền tệ và kích cầu, tăng chi tiêu công … Việc bơm tiền ra nhưng nền kinh tế chưa hấp thụ kịp, khiến tiền tìm “tạm” chỗ trú nơi chứng khoán đã làm cho thị trường tăng nóng liên tục từ tháng 4, đà tăng này không phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế. Nói cách khác, thị trường chứng khoán đã chạy rất xa so với nền kinh tế nên cần chậm lại chút để tìm thấy được điểm cân bằng và để nền kinh tế “kịp” chạy theo. 

Tuy nằm trong dự kiến nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để thoát ra khỏi đám đông hưng phấn và kịp thời bảo vệ thành quả của mình. Tôi nghĩ rằng đây cũng là một trong những thứ tiên phong cần học khi quyết định tham gia thị trường, đó là kỷ luật, đặc biệt với những nhà đầu tư ưa thích việc trading hơn là nắm giữ dài hạn. Khi thị trường giảm thì tìm được cổ phiếu đi ngược rất khó, thay vì cố chấp chờ đợi cổ phiếu tăng trở lại hoặc tìm cổ phiếu đi ngược thị trường thì nên chấp nhận sự thật, lỗ cũng phải bán, còn tiền thì vẫn còn cơ hội để xây dựng lại danh mục. VD như 1 cp lỗ 50% thì phải lời lại 100% mới về lại vốn ban đầu, mà lời được 100% trong thị trường này không phải là dễ. Vì vậy phải đưa ra mức dừng lỗ cho riêng mình và tuân thủ tuyệt đối theo chiến lược mình đã đưa ra. 

Giữ tiền để chờ đợi cho con sóng tiếp theo

---------------------------

 

Được biết anh Thái đã và đang đứng ở vị trí là chuyên gia bán được nhiều Gói cổ phiếu nhất trong tuần trên nền tảng Digi Trading, anh có thể chia sẻ thêm về hành trình chinh phục các nhà đầu tư của anh không? Và anh có lời khuyên nào có các nhà đầu tư mới muốn tìm hiểu về cách thức đầu tư mua Gói cổ phiếu không?

Thực ra tôi không chinh phục nhà đầu tư nào cả, điều mà tôi cố gắng mỗi ngày chỉ đơn giản là tập trung vào công việc chính của mình: chăm chút cho danh mục đầu tư thật tốt. Có lẽ chính những hiệu quả thực tế mà tôi làm được, cộng hưởng thêm việc dẫn đầu quý 3 trong cuộc thi Vô địch đầu tư chứng khoán trên app MBS đã giúp tôi được nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng. 

Sản phẩm Digi Stock trên nền tảng Digi Trading hay sản phẩm Copi24 trên ứng dụng MBS là những kênh đầu tư vô cùng phù hợp cho người mới khi quyết định khởi đầu với việc đầu tư trên thị trường chứng khoán. Thông qua các sản phẩm này, nhà đầu tư có thể hình dung được một cách cụ thể, minh bạch quá trình danh mục mẫu đang được vận hành và thấy được những chuyên gia hàng đầu trên thị trường đang giao dịch như thế nào và hiệu quả ra sao. Tôi nghĩ rằng đối với ai còn đang trong quá trình tìm hiểu,  theo dõi các chuyên gia 1 thời gian, hoặc bỏ một phần vốn nhỏ cùng đồng hành thời gian đầu để nắm được phong cách đầu tư, cũng là 1 cách trải nghiệm thực tế, khi đã có kiến thức nhất định rồi thì có thể đầu tư với số vốn nhiều hơn. Điều quan trọng nhất trong đầu tư vẫn là hiểu được thị trường và kiểm soát được rủi ro, lợi nhuận trên số vốn mình bỏ ra.

 

Với kinh nghiệm 13 năm đầu tư của mình, anh có đánh giá như thế nào về thị trường những tháng cuối năm 2023 và lời khuyên dành cho các nhà đầu tư để nắm bắt cơ hội trong khoảng thời gian này không?

Tôi cho rằng những tháng cuối năm sẽ có rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư chứng khoán với mức lợi nhuận khả thi trong khoảng 15-20%, và những nhóm ngành mà tôi hướng tới đầu tư trong giai đoạn này: Chứng khoán, bán lẻ, BĐS….

Theo kinh nghiệm của tôi, khoảng hết quý 1, năm 2024 thị trường sẽ gặp nhiều thách thức hơn. Khi đó nền kinh tế sẽ bước vào giai đoạn phục hồi, trong giai đoạn này mặc dù lợi nhuận các doanh nghiệp có sự tăng trưởng nhưng thị trường chứng khoán sẽ không tăng nhiều, do giá cổ phiếu đã phản ánh trước đó rồi, hơn nữa khi kinh tế phục hồi thì cũng là lúc tiền rút ra khỏi chứng khoán để đi vào sản xuất, kinh doanh. Năm 2024, thị trường chứng khoán có thể sẽ không có nhiều sự đột biến nhưng tôi nghĩ đó sẽ là năm bản lề, khi mà những đau thương đã đi qua, kinh tế phục hồi với một nền tảng chặt chẽ hơn, chuẩn bị cho một sự bùng nổ lợi nhuận trở lại vào năm 2025. Nhà đầu tư dài hạn có thể mua cổ phiếu từ bây giờ và kiên nhẫn giữ qua năm 2024 trước khi gặt hái quả ngọt, bởi khi mọi thứ đã rõ ràng thì giá cổ phiếu sẽ không còn nằm ở vùng hấp dẫn như hiện tại nữa.

 Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Chuyên mục

Bài viết mới nhất

LIÊN HỆ

Form liên hệ TV

Digi invest logo

Công ty cổ phần Digi Invest hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ tài chính. Với thế mạnh về công nghệ, quy trình minh bạch, phát triển an toàn và là đơn vị tiên phong về việc cung cấp các giải pháp công nghệ tài chính, Digi Invest luôn cố gắng để trở thành một tổ chức, đối tác vững vàng, đáng tin cậy với Nhà Đầu tư

Số giấy phép Đăng ký kinh doanh số 0109908632 cấp ngày 17/2/2022, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội

Số giấy phép đại lý phân phối chứng chỉ quỹ số 134/GCN-UBCK cấp ngày 21/6/2023, bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Địa chỉ: Tòa nhà Golden West, số 02 Lê Văn Thiêm, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
Số điện thoại: 1900.636.725
Số cố định: 024.7300.1662
Email: cskh@digiinvest.vn
Chưa có app MBBank
Đã có app MBBank
© 2023 Digiinvest.vn., All rights reserved.
Design by Gredo Việt Nam
envelopecrossmenu